Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

7 điều chưa biết về tranh tường 3D tại Bình Dương

7 ĐIỀU CHƯA BIẾT VỀ TRANH TƯỜNG 3D

Vẽ tranh tường 3D Bình Dương
Tranh tường 3D - niềm tự hào của Ngôi nhà Mỹ thuật

Tranh tường 3D hiện nay đã được nhiều người biết đến, đó cũng là điều đáng mừng cho nền mỹ thuật Bình Dương nói riêng. Tranh tường 3D là một trong những sản phẩm chiến lược, thế mạnh của Ngôi nhà Mỹ thuật - công ty luôn tự hào là đơn vị vẽ 3D cao cấp hàng đầu tại Bình Dương.

Khán giả chụp hình xung quanh khu vực tranh tường 3D

Một số câu hỏi mà TFS (Hãng phim truyền hình TPHCM) đã dành để hỏi CEO của Ngôi nhà Mỹ thuật - họa sĩ Huỳnh Nguyễn Bảo Việt.

1. Từ đâu có ý tưởng thực hiện tranh tường 3D?

HS: Từ khi nhìn thấy hình ảnh những nghệ sỹ nước ngoài vẽ tranh 3D đường phố, tôi cảm thấy thú vị và muốn chính mình cũng có thể thực hiện được những bức tranh giống như vậy. Thời điểm đó, tranh 3D là một loại tranh nào đó quá lạ lẫm, quá xa vời đối với người Việt, đó như là một thử thách mà tôi muốn chinh phục. Mong muốn của tôi lúc đó là trở thành người đầu tiên thực hiện những bức tranh 3D hoành tráng tại nước mình và tại quê mình.

2. Thuận lợi, khó khăn trong quá trình biến ý tưởng thành hiện thực?

HS: Đối với cá nhân tôi, gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình tìm hiểu và thực hành. Khó khăn trong tìm hiểu: không như hiện nay, vào năm 2012 không có nhiều tư liệu, chia sẻ, videoclip hướng dẫn như bây giờ, đa số là tôi đọc từ các bài viết, bài báo nước ngoài về tranh 3D, cộng thêm kiến thức về Luật phối cảnh đã học trước đây, nên phần nào hình dung được công việc cần làm là gì.

Tranh 3D đòi hỏi sự chân thật trong việc diễn tả các đối tượng. Nên trước khi vẽ tranh 3D, họa sĩ cần có kiến thức và kinh nghiệm vẽ tả thực trước. Những họa sĩ chuyên vẽ thực thì rút ngắn được nhiều thời gian rèn luyện hơn nhiều.
hoa si huynh nguyen bao viet
Họa sĩ chuyên vẽ tả thực sẽ có lợi thế hơn trong việc thực hành vẽ tranh 3D
Lúc đầu rất khó làm thay đổi thị hiếu của khán giả, từ độ tuổi trung niên trở đi, họ thường chuộng những bức tranh phong cảnh, đồng quê. Khi nghe tôi trình bày về tranh 3D, họ không hình dung được ý nghĩa của chúng và họ dĩ nhiên không chấp thuận cho tôi thực hiện.

Tiếp đến là chi phí thực hiện, so với những tranh thông thường thì tranh 3D có mức giá cao hơn, lý do là cần chất liệu tốt, cần sự tỉ mỉ, kỳ công hơn. Tôi luôn xác định mục tiêu rằng tranh 3D sẽ lên ngôi trong thời gian sắp tới, trở thành một trong những sản phẩm chiến lược của công ty. Qua nhiều thử thách thì đến năm 2015 và năm nay, tôi đã làm được, đã phổ biến tranh 3D đến nhiều không gian khác nhau, và khách hàng cũng đã hình dung được tranh 3D là gì. Khi họ có nhu cầu vẽ tranh 3D, công ty tôi là nơi duy nhất tại Bình Dương có thể đáp ứng.

3. Điều thú vị, ý nghĩa, ưu điểm của tranh tường 3D ?

HS: Điều thú vị có lẽ đến từ cảm giác mới lạ, khi mình làm một điều gì mới mẻ, khiến người khác bất ngờ. Tranh 3D mở ra một không gian hoàn toàn khác so với không gian mà con người chúng ta đang sống, tranh 3D có thể tạo hiệu ứng thay đổi không gian thông qua thị giác. Có thể làm một không gian chật cảm giác biến thành một không gian rộng hơn, thoáng mát hơn, rực rỡ hơn, nóng hơn, lạnh hơn, v.v… rất nhiều. Qua mỗi bức tranh, tôi đều có cảm giác mới mẻ, hưng phấn thực hiện khác nhau, nó không hề gây nhàm chán.
Vẽ tranh tường 3D Bình Dương
Một bức tranh 3D trong phạm vị nhỏ nhưng vẫn tạo hiệu ứng mạnh
4. Các công đoạn thực hiện? công đoạn nào quan trọng? Tại sao?

HS: Như bất cứ loại tranh nào khác, công đoạn đầu tiên là tìm ý tưởng, giải pháp phù hợp cho không gian mà họa sĩ sắp thực hiện. Từ đó tìm tư liệu, dựng hình, sắp xếp đối tượng phù hợp, sau cùng là vẽ màu sắc hài hòa. Đó là những công đoạn chính để thực hiện một bức tranh. Ở tranh 3D, đòi hỏi công đoạn dựng hình phải chính xác, bức tranh có tạo hiệu ứng như mong muốn hay không là ở phần này. Nếu dựng hình sai, thì cho dù người xem có đứng đúng vị trí cũng vẫn nhìn thấy hình ảnh trong tranh bị lệch lạc. Điều đó không thể chấp nhận trong tranh 3D.
Vẽ tranh tường 3D Bình Dương
Đào tạo vẽ tranh 3D tại Bình Dương - Dựng hình sơ khai 
Dạy Vẽ tranh tường 3D Bình Dương
Đào tạo vẽ tranh 3D tại Bình Dương - Vẽ nền trước 
Dạy Vẽ tranh tường 3D Bình Dương
Đào tạo vẽ tranh 3D tại Bình Dương - Vẽ chi tiết sau, thật tỉ mỉ
Dạy Vẽ tranh tường 3D Bình Dương
Đào tạo vẽ tranh 3D tại Bình Dương - Lúc thi công nên làm rào cản giữa tranh và khán giả
Dạy Vẽ tranh tường 3D Bình Dương
Đào tạo vẽ tranh 3D tại Bình Dương - Hoàn thiện và đón khách tham quan
5. Tranh tường 3D phù hợp với những không gian nào? Vì sao?

HS: Tranh tường 3D có nhiều ứng dụng. Không gian lớn hay nhỏ, hiện đại hay cổ điển, đều có thể ứng dụng được. Người họa sĩ sẽ đề xuất ý tưởng về bức tranh nào phù hợp với không gian đó nhất. Như tại LotteMart, với không gian bao la rộng lớn như thế, tôi đã đề xuất những mẫu tranh cũng có kích thước lớn, không gian rộng,  người xem và chụp hình không cảm thấy khó chịu khi từ không gian thật bước vào không gian ảo, tạo thêm cái “thật” và cái hoành tráng cho tranh.
Dạy Vẽ tranh tường 3D Bình Dương
Tranh 3D ứng dụng vào không gian nhỏ hẹp
Như tại nhà riêng, không gian nhỏ, tôi chọn vẽ những chủ đề rộng lớn nhưng được gói gọn trong một ô cửa sổ giống với kiểu cửa trong ngôi nhà, hay một bức tường đổ vỡ. Như vậy bức tranh không quá mức xa lạ mà hoàn toàn hòa nhập với không gian chung, tạo thêm cái “thật” cho bức tranh và cái thật trong cảm giác của người xem.

6. Chủ đề, cách phối màu và các vật thể để tạo sự hài hòa?

HS: Như các bức tranh khác, khi đã chọn xong chủ đề, việc còn lại là sắp xếp các đối tượng và màu sắc hợp lý. Các đối tượng phải gắn kết với chủ đề, xoay quanh và làm nổi bật chủ đề. Ví dụ khi chủ đề là phong cảnh, các đối tượng thiên nhiên sẽ được chọn, như cây cối, đá núi, sông hồ, thác nước,… và điểm thêm sự sống bằng những con vật hợp lý, như sông hồ thì có cá, núi rừng thì có chim muông, động vật hoang dã, hoa cỏ dại,...
Dạy Vẽ tranh tường 3D Bình Dương
Một vườn đầy hoa ở bên kia ô cửa sổ
Dạy Vẽ tranh tường 3D Bình Dương
Bức tranh khi được chia sẻ đã được sự yêu thích của rất nhiều người
Về màu sắc, muốn một bức tranh có màu sắc hài hòa cần nhiều kiến thức hội họa chuyên môn hơn, nhưng cách đơn giản nhất là cần tuân thủ theo gam màu chủ đạo, làm tôn lên ý nghĩa của bức tranh. Trong nhà nhỏ đừng nên vẽ những bức tranh gam màu nóng quá, dễ gây thêm ngột ngạt, nóng bức cho không gian sống, nên chọn những gam màu nhẹ nhàng, mát mẻ hơn.

7. Cách bảo quản để tranh tường 3D giữ được nét đẹp lâu dài theo thời gian?

HS: Khác với các tranh thông thường là để chiêm ngưỡng. Tranh tường 3D có sự tương tác trực tiếp giữa người xem tranh và bề mặt tranh. Cách hiệu quả nhất để tranh có độ bền lâu chính là sử dụng chất liệu vẽ tốt và thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật vẽ.
hoa si huynh nguyen bao viet
Sử dụng chất liệu tốt là phương pháp tốt nhất giữ tranh được lâu bền
Ngoài ra các yếu tố khách quan như chất liệu bề mặt tường, bề mặt nền, cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và độ bền của tranh. Lúc khảo sát, tôi luôn xem xét kỹ bề mặt tường và bề mặt nền, xem có khả thi thực hiện không. Vì những yếu tố này không phải do người họa sĩ quyết định. Khi cấu tạo bề mặt không được xử lý kỹ càng, thì lúc vẽ có dùng sơn tốt, vẽ có kỹ, cũng khó đạt được hiệu quả như mong muốn.

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người hiểu hơn về tranh 3D, cũng như cách thực hiện và bảo quản một bức tranh như thế nào.

Có thể bạn muốn xem thêm:
- Tranh tường 3D tại Bình Dương >>
- Tranh 3D mở ra thế giới hội họa cho người mù >>

- 10 mẫu tranh tường được ưa chuộng 2016 >>

0 nhận xét :