Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

5 cách quản lý quán cafe hiệu quả

Quản lý quán cafe Bình Dương - không phải ai cũng nắm bắt được phương pháp quản lý quán cafe hiệu quả. Bài viết này Ngôi nhà Mỹ thuật sẽ chia sẻ một số cách quản lý quán dành cho người mới khởi đầu kinh doanh quán tại Bình Dương.


Trước tiên, chúng ta nên hiểu rõ, quản lý quán là quản lý những vấn đề nào, để tránh tình trạng mờ mịt và không tập trung. Những vấn đề mình cần quản lý chính là: Quản lý nhân viên, Quản lý doanh thu, Quản lý nguyên liệu. Trước khi tìm hiểu 5 cách quản lý quán hiệu quả, chúng ta sẽ nói về 3 vấn đề chính mà chủ quán cần quản lý.

1. Quản lý nhân viên

Nhân viên chính là bộ mặt của quán. Khách hàng không biết, không bận tâm chủ quán là ai, vì người tiếp xúc trực tiếp với họ chính là nhân viên phục vụ hoặc thu ngân chứ không phải chủ quán.

Ngoài ra nhân viên pha chế (chính) và nhân viên giữ xe (phụ) cũng ảnh hưởng rất nhiều đến khách hàng. Nhân viên pha chế quyết định chất lượng sản phẩm của bạn. Nhân viên giữ xe quyết định thái độ phục vụ của quán. Bạn có thích đến quán có bạn nhân viên giữ xe niềm nở, thường hay dắt xe giúp mình, hỏi mình đi về hướng nào, thậm chí khi quán full chỗ, bạn ấy còn hỏi mình có cần oder mang về để bạn ấy oder giúp cho mình?

Rèn luyện cho nhân viên thái độ niềm nở với khách, yêu thích và có trách nhiệm với công việc của mình, đoàn kết với đồng nghiệp,... chính là nghệ thuật quản lý nhân viên.

2. Quản lý doanh thu

Rất nhiều trường hợp quán thất thoát doanh thu do không quản lý đúng cách. Nên phân công người thu ngân hoặc kế toán riêng, đừng để nhân viên oder cũng có quyền thu nhận và hoàn tiền cho khách một cách lộn xộn. Phân công nhân viên phụ trách theo từng vị trí, trao quyền quản lý từng khu nhỏ trong quán nếu quán rộng, dễ quản lý lượng khách hàng ra vào thay đổi vị trí, tránh thất thoát doanh thu mà vừa ảnh hưởng chất lượng phục vụ.

Camera giám sát sẽ giúp bạn quản lý quán từ xa, tuy nhiên khách hàng và nhân viên không bao giờ thích ngồi gần camera, bạn nên nhớ kỹ điều đó. Nếu có người thân hỗ trợ trong việc quản lý sẽ tốt hơn, điều này chúng ta sẽ bàn thêm ở phần dưới là phần chính của bài viết.

Luôn xem những báo cáo hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để theo dõi doanh thu, đảm bảo doanh thu đạt đúng kế hoạch của mình.

3. Quản lý nguyên liệu

Nhân viên pha chế có thể cắt giảm nguyên liệu hoặc vì lý do nào đó nguyên liệu bị hao hụt. Nắm rõ công thức là việc cần làm của người chủ quán, người quản lý và người pha chế. Chủ quán cần nắm rõ lượng nguyên liệu nhập vào và số lượng bán ra phù hợp, quản lý chỉ là người đưa báo cáo cho chủ quán và thực thi những mệnh lệnh của chủ quán đề ra.

Không quản lý nguyên liệu chặt chẽ cũng là một yếu tố dẫn đến thất bại của một quán. Vì nó tác động trực tiếp đến chi phí cố định và doanh thu.

NHỮNG CÁCH ĐỂ QUẢN LÝ QUÁN CAFE


Phần đầu bài viết chúng ta đã biết những vấn đề quan trọng mà một quán cần quản lý. Vậy thì cách quản lý chúng ra sao? Phần này chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về 5 cách để quản lý quán nhé.

1. Tự quản lý

Đây là cách thông thường và phù hợp với quán mới mở, vốn ít. Nhưng nếu không có kinh nghiệm quản lý kinh doanh thì có thể sẽ lúng túng, e dè. Nếu có điều kiện, hãy đi học 1 số khóa quản lý ngắn ngày, học online, đọc sách để bồi dưỡng kiến thức.

Hãy luôn nhớ rõ mình là chủ quán, công việc của mình không phải là công việc của người pha chế, không phải công việc của người phục vụ, nhưng mình cũng phải giỏi trong những công việc đó nhé!

Cách thức Tự quản lý quán cafe yêu cầu bạn tốn nhiều thời gian ở quán, quỹ thời gian bạn dành cho việc khác như gia đình, giải trí sẽ bị thu hẹp lại, cần chuẩn bị rõ tâm lý trước khi mở quán.

2. Dùng phần mềm quản lý

Phần mềm quản lý bán hàng là một trợ thủ đắc lực của chủ quán, là một nhân viên rẻ tiền nhất nhưng làm được việc nhất. Chúng tôi luôn khuyên chủ quán nên sử dụng phần mềm, nó có thể quản lý tốt về doanh thu, hàng tồn kho, báo cáo kinh doanh ngay lập tức khi chúng ta muốn ở bất cứ thời điểm nào. Thật tiện lợi đúng không?
Giao diện các phần mềm này ngày càng dễ sử dụng

Một số phần mềm bạn có thể tham khảo như KiotViet, Misa, Cukcuk,... là những phần mềm có thương hiệu, có công ty và có nhân viên tư vấn nhiệt tình.

Cẩn thận khi dùng những phần mềm miễn phí khác trên mạng. Rất có thể khi bạn chấp nhận cài đặt phần mềm đó đồng nghĩa với một loại virus đã xâm nhập vào máy tính, thu thập số liệu và hoạt động của quán bạn như số tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, tự động chuyển khoản,... Hãy luôn tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

3. Thuê người quản lý

Dù sao đi nữa, phần mềm cũng không thể thay thế con người, không thể linh động trong việc xử lý tình huống khẩn cấp ở quán, không thể theo dõi nhân sự tinh anh bằng con người được. Hãy suy nghĩ thời điểm thích hợp để thuê người quản lý và ai sẽ là người quản lý phù hợp cho quán mình.

Người quản lý đó khác bạn, bạn có thể không biết về quản lý quán, nhưng người đó nhất định phải biết. Nên chọn những người thân tín để giao trách nhiệm này. Chính họ sẽ thay mặt bạn giải quyết mọi vấn đề khi bạn không có mặt.

4. Cho nhân viên tự quản lý

Nếu bạn là người giỏi điều phối nhân sự, biết cách thu phục lòng người, có nghệ thuật giao tiếp tốt, và đặc biệt là đối đãi thoải mái với nhân viên. Họ có thể tự quản lý khi bạn vắng mặt mà bạn không cần lo ngại.

Bạn có thể giao quyền hạn cho họ, nhưng đừng giao tiền bạc quá nhiều cho họ. Hãy nhớ ma lực của đồng tiền có thể thay đổi lòng người. Khi bạn quan tâm nhân viên của mình đúng cách, họ sẵn lòng làm việc hết lòng cho bạn.

5. Cho khách hàng tự quản lý

Nghe có vẻ khó tin, nhưng một số quán đã áp dụng hình thức này hiệu quả. Thậm chí khách hàng đến, tự giữ xe, tự pha nước, tự uống, tự rửa ly sau đó tự trả tiền vào hộp tiền nữa. Tuy nhiên nếu áp dụng hình thức này ở Bình Dương, bạn nên cân nhắc kỹ về mô hình quán.

Trên đây là những chia sẻ về cách thức quản lý quán cafe hiệu quả. Tùy theo mô hình của quán mà bạn cần chọn một hay kết hợp nhiều cách quản lý với nhau cho phù hợp.

Biết cách quản lý quán, biết các điều cần thiết khác rồi, bài viết tiếp theo chúng ta sẽ xem lựa chọn 5 thời điểm thích hợp nhất để khởi đầu kinh doanh và những thứ cần chuẩn bị nhé!
_________________________________________Đón xem thêm những bài viết cùng chuyên mục:
Đây là bản online duy nhất của sách "7 điều nhất định phải biết trước khi mở quán cafe" thuộc bản quyền của Ngôi nhà Mỹ thuật. Vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức. Nếu có điều kiện hãy đặt mua sách để ủng hộ tác giả qua email: hotro.ngoinhamythuat@gmail.com

6 bí quyết thành công của người kinh doanh quán cafe

0 nhận xét :