Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Làm cách nào để huy động vốn mở quán cafe tại Bình Dương

Điều số 4 trong 7 điều nhất định phải biết trước khi mở quán cafe chính là vốn. Làm cách nào để huy động vốn? Số vốn để mở quán cafe là khoảng bao nhiêu? Có thể kinh doanh cafe với số vốn 0 đồng hay không? Chúng ta cùng đọc hết bài viết này để tham khảo thêm nhé!

CÁCH HUY ĐỘNG VỐN ĐỂ MỞ QUÁN CAFE


Trước tiên, điều chúng ta cần làm là xác định số vốn cần thiết để mở mô hình quán của mình. Tùy theo quy mô, diện tích, chất lượng,... mà số vốn là nhiều hay ít.

Vốn tức là chi phí đầu tư ban đầu + chi phí duy trì quán trong 3 đến 6 tháng. Lời khuyên của chúng tôi là Đừng dại dột mang tất cả tài sản của mình ra đầu tư một quán hoành tráng, mà quên dự phòng chi phí duy trì, ít nhiều nó sẽ gây cho chủ quán rất nhiều khó khăn.

Chi phí đầu tư ban đầu thông thường bao gồm: chi phí thuê mặt bằng, mua nguyên vật liệu, thiết kế trang trí quán, thuê chuyên gia đào tạo, thuê nhân viên, tiếp thị quảng cáo, giấy phép kinh doanh,...

Chi phí duy trì tức là chi phí cố định hàng tháng như: mặt bằng, nhân viên, nguyên vật liệu,...

Chia sẻ từ Huỳnh Nguyễn Bảo Việt - CEO Ngôi nhà Mỹ thuật, người từng kinh doanh quán cafe HennaHouse và hiện tại đang là chuyên gia Thiết kế Thi công quán cafe tại Bình Dương:
Huỳnh Nguyễn Bảo Việt - CEO (Giám đốc Điều hành) Ngôi nhà Mỹ thuật
"Đối với cá nhân tôi, việc lập nên một kế hoạch hoàn hảo trước khi mở quán là điều cần thiết nhất. Kế hoạch đó bao gồm kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính, kế hoạch tiếp thị, kế hoạch nhân sự và định hướng phát triển. Cho đến khi nào thật sự cảm thấy đã hiểu về những thuận lợi khó khăn trong kinh doanh, cảm thấy kế hoạch đã ổn, lúc đó mới nên mở quán. Nếu không biết kế hoạch của mình có ổn không, bạn nên tìm cố vấn từ những chuyên gia hoặc những người đi trước trong lĩnh vực kinh doanh quán. Đừng cố hỏi nhiều người không chung chí hướng, thậm chí cả việc pha cafe họ cũng không biết thì làm sao chia sẻ cho bạn được?"

MỞ QUÁN CAFE CẦN BAO NHIÊU VỐN?


Với công thức chia sẻ trên, cùng với kinh nghiệm thực tế mà Ngôi nhà Mỹ thuật đã làm trên 34 quán cafe lớn nhỏ, chúng tôi rút ra được số vốn cần thiết để mở quán cafe. CFO Ngôi nhà Mỹ thuật - Bùi Thị Thương - chia sẻ:
CFO Ngôi nhà Mỹ thuật
Thương Bùi - CFO (Giám đốc Tài chính) Ngôi nhà Mỹ thuật

"Số vốn mở quán tùy thuộc vào mô hình bạn muốn kinh doanh là lớn hay vừa hay nhỏ. Trung bình chỉ cần khoảng 50-100 triệu bạn đã có một quán cafe xinh xắn cho mình. Nhưng nếu bạn muốn quán theo phong cách sang trọng thì số vốn lên đến 500-700 triệu, hoặc đến hàng tỷ nếu bạn chọn hình thức nhượng quyền từ thương hiệu nổi tiếng."

CÁCH ĐỂ GIẢM NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ QUÁN CAFE


Có một số cách để giảm nguồn vốn đầu tư để bạn tham khảo:

-Kết hợp kinh doanh cùng nhiều người theo phương thức cổ phần.
-Kết hợp kinh doanh cùng người có mặt bằng trống.
-Kết hợp kinh doanh cùng người đang kinh doanh sản phẩm giống như bạn.

KINH DOANH CAFE VỚI 0 ĐỒNG VỐN


Thật ra bạn vẫn có thể kinh doanh cafe trà sữa với mức vốn thấp nhất là 0 đồng. Đó là cách kinh doanh online, ship đến tận nơi cho khách. Tuy nhiên do mục đích của quyển sách chuyên mục này là giúp bạn mở được quán cho mình, nên chúng ta sẽ không bàn nhiều về vấn đề kinh doanh không mở quán. Nếu bạn cần hỗ trợ thêm kinh nghiệm về kinh doanh online có thể gửi nội dung về email hotro.ngoinhamythuat@gmail.com để chúng tôi hỗ trợ riêng cho bạn.

KINH DOANH QUÁN VỚI VỐN ĐẦU TƯ 10-100 TRIỆU


Với 10 triệu, bạn có thể đầu tư một chiếc xe đẩy và bán ở vỉa hè, với những chiếc bàn ghế gọn nhẹ. Đừng xem thường mô hình này nhé, thực tế có nhiều người thành công rồi đấy.

Với số vốn 100 triệu, bạn nên chọn thuê mặt bằng dưới 10 triệu/tháng vì cả tiền mặt bằng và tiền cọc mặt bằng có thể đã chiếm của bạn mất 20-30 triệu. Hãy đảm bảo mặt bằng có thể chứa được 20-30 khách, mặc kệ nó ở vị trí đẹp hay là trông nó quá xấu xí, nên nhớ mọi thứ đều có thể giải quyết được ngoại trừ việc nới rộng mặt bằng ra 4 phía! Số tiền còn lại khoảng 70-80 triệu, đủ để bạn thuê một chuyên gia setup quán làm trọn gói cho bạn, họ sẽ lo cho bạn từ thiết kế trang trí cho đến nguyên vật liệu, quầy pha chế, điện đèn, bảng hiệu, nhân viên, marketing cho quán bạn,... mà bạn không bao giờ làm được với cùng số tiền đó.

Thông thường tâm lý người kinh doanh quán với vốn ít sẽ rất lo âu và hoài nghi, từng ly từng tí đều muốn biết giá để xem mình có đủ tiền đầu tư không. Lo ngại nhất là đặt lòng tin không đúng người, lo ngại thứ hai là không tin tưởng người chuyên gia, họ có uy tín không, họ có dồn hết tâm sức cho quán của mình không.. Bạn nên tìm hiểu những người chuyên setup và decor quán, chứ đừng nên giao phó cho những nhà thầu nhà ở. Quán và nhà ở khác nhau rất nhiều, nhà ở phục vụ cho chủ nhà, còn quán phục vụ cho khách hàng. Những người chuyên nghiệp thường xuyên nghiên cứu thị trường, để có giải pháp tốt nhất cho bạn.

NHƯỢC ĐIỂM KHI VỐN ÍT NHƯ THẾ?
Giá cả phải phù hợp với không gian của quán

Vốn ít, bạn khó có được 1 quán đẹp lung linh, sang trọng. Giá thành thức uống cũng không thể quá cao, lợi nhuận vì thế cũng không nhiều. Chưa kể một số đối thủ xung quanh tác động, cạnh tranh. Cần có những chiến lược khéo léo để đảm bảo lượng khách hàng cho quán.

CÁCH THỨC HUY ĐỘNG VỐN ĐẦU TƯ


Đây là vấn đề chính của bài viết này. Làm cách nào để kêu gọi, huy động thêm vốn để bạn thực hiện ước mơ kinh doanh quán cafe của mình? Đi vay ngân hàng, vay từ bạn bè, người thân, đi làm để tiết kiệm,... là những cách thông thường để có vốn.
Làm cách nào để huy động vốn kinh doanh quán cafe?

Trong trường hợp vay ngân hàng, bạn cần có giấy phép kinh doanh và đảm bảo đã hoạt động trên 1 năm. Điều này chỉ phù hợp đối với người đã có quán và muốn mở chi nhánh.

Vay từ bạn bè, người thân, đừng nên chỉ nói miệng không thôi, nên cho họ xem kế hoạch của bạn ra sao, họ biết bạn có thật sự tâm huyết và đủ kiến thức để mở quán hay không. Trường hợp được cho vay, bạn nên thực hiện cam kết bằng văn bản và trả tiền đúng thời hạn.

Chia sẻ cổ phần, hùn hạp. Đây là một hình thức kinh doanh tương đối phức tạp cho người khởi đầu. Bạn nên tìm một luật sư để tư vấn cho bạn về các hợp đồng cần thiết và hợp pháp.

Đi làm để tiết kiệm. Đây dường như là số vốn an toàn, không có lãi suất, tuy nhiên thời gian có thể là rất lâu, bạn nên nghiên cứu thêm về việc tiền mất giá theo thời gian nếu muốn tiết kiệm theo hình thức này.

Sử dụng thẻ tín dụng. Lãi tín dụng so với lãi ngân hàng thì thấp hơn, nhưng bạn nên tìm hiểu kỹ để sử dụng thông minh.

Bán tài sản có giá trị. Chúng tôi không đề nghị bạn bán xe, bán máy tính, bán điện thoại,... đây chỉ là một trong những cách huy động vốn mà chúng tôi liệt kê để giúp bạn. Thật sự có một số doanh nhân lớn cũng đã từng phải bán tài sản của mình đi để đầu tư vào mô hình kinh doanh khác mà họ tự tin sẽ thu về lợi nhuận cho họ. Điển hình như câu chuyện về ngài Steve Woziniak (người đồng sáng lập công ty Apple hiện nay) đã từng bán máy tính HP của mình với giá 500USD, cuối cùng được người mua lại với giá 250USD.

Nên nhớ kỹ một điều rằng sản phẩm của bạn sinh lợi nhuận bao nhiêu? Và tuyệt đối không vay với lãi suất cao hơn con số đó, nếu bạn không muốn càng ngày càng lún sâu vào nợ nần.

Nhờ sự trợ giúp của chuyên gia thiết kế như Ngôi nhà Mỹ thuật. Hiện tại chúng tôi có chính sách hỗ trợ người mới khởi nghiệp với lãi suất 2% trong thời gian 3 tháng, số tiền vay không vượt quá 30% hợp đồng thi công quán. Đây là chính sách rất tuyệt dành cho người khởi nghiệp ít vốn, tuy thủ tục có rườm rà là điều tất yếu, nhưng bù lại bạn được vay một số vốn không nhỏ mà lãi suất rất thấp. Nếu cần hỗ trợ vốn kinh doanh quán, bạn có thể liên hệ để chúng tôi gửi email về chính sách hỗ trợ đó.

CẨN THẬN KHI HUY ĐỘNG VỐN

Dù sao đi nữa, hãy luôn cẩn thận, bạn biết đấy, ma lực của đồng tiền rất lớn, nó có thể thay đổi rất nhiều thứ tưởng như không thể.
Luôn cẩn thận với ma lực của đồng tiền

Hãy cẩn thận trước những lời chào mời cho vay, nên tìm hiểu thật kỹ doanh nghiệp cho vay đó trước khi nhận lời mời, tránh lừa đảo.

Hãy sử dụng đồng vốn khéo léo, đảm bảo luôn dự phòng tiền lãi để trả lãi đúng thời hạn và đúng cam kết.

HÃY LUÔN NHỚ VỀ CHI PHÍ DUY TRÌ QUÁN

Một lần nữa chúng tôi nhắc lại để nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề. Bạn nên chuẩn bị sẵn chi phí để duy trì quán ít nhất là 3 đến 6 tháng. Đừng cắt giảm những chi phí mang đến sự hài lòng của khách hàng như chi phí marketing, khuyến mãi, ưu đãi, tặng thêm, thiết kế trang trí, tổ chức sự kiện,... Đó là những lời khuyên chân thành.

Qua 4 bài viết, chúng ta đã đi hơn nửa chặng đường tìm hiểu 7 điều nhất định phải biết trước khi mở quán cafe tại Bình Dương rồi. Hãy tạm ngưng đọc tiếp, mà hãy dành thời gian để suy nghĩ lại những gì vừa qua, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu những điều chúng tôi chia sẻ mang đến lợi ích như thế nào cho bạn. Từ đó, bạn có thấy khó khăn chồng chất thêm trên con đường mình chọn hay không, hay là thấy những thử thách phía trước thật là thú vị?

Hãy đảm bảo rằng đường đi của bạn là do bạn quyết định, bạn dám đối diện với thử thách để đạt đến đích cuối cùng.

Nếu xong rồi, mời bạn đọc tiếp những bài viết cuối cùng của quyển sách này.
_________________________________________Đón xem thêm những bài viết cùng chuyên mục:
Đây là bản online duy nhất của sách "7 điều nhất định phải biết trước khi mở quán cafe" thuộc bản quyền của Ngôi nhà Mỹ thuật. Vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức. Nếu có điều kiện hãy đặt mua sách để ủng hộ tác giả qua email: hotro.ngoinhamythuat@gmail.com

6 bí quyết thành công của người kinh doanh quán cafe

0 nhận xét :