Thứ Sáu, 22 tháng 9, 2017

6 bí quyết thành công của người kinh doanh quán cafe trà sữa

6 điều cần lưu ý để quán cà phê luôn đông khách

Đây là bài viết số 1 trong chuyên mục "7 kiến thức nhất định phải biết trước khi mở quán cafe" do Ngôi nhà Mỹ thuật biên tập, với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm thực tế giúp những người kinh doanh quán có thêm động lực và kiến thức cần thiết, ĐỦ để vận hành quán cafe cho riêng mình.

Cho dù bạn có tự tin về chất lượng đồ uống của mình như thế nào đi chăng nữa thì cũng nên lưu ý đến 6 yếu tố này để quán cà phê ngày càng đông khách.

Văn hóa uống cà phê ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc những quán cà phê được mở ra ngày càng nhiều. Có bao giờ bạn thấy băn khoăn lo lắng về việc những quán cà phê mở ra liên tục sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh của quán mình không? Bài viết này, CEO của Ngôi nhà Mỹ thuật - họa sĩ Huỳnh Nguyễn Bảo Việt - sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm cho người kinh doanh quán cafe.

1. Khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu
Khách hàng là yếu tố quan trọng nhất của một quán cafe
"Sẽ không có khách hàng nào muốn mình lạc loài giữa một quán cafe. Vì thế khi bắt đầu mở quán, việc lựa chọn phân khúc khách hàng hết sức quan trọng. Đó là tiền đề cho cách phục vụ, thiết kế quán, menu và giá cả,... Trong quá trình tôi thiết kế quán, đã gặp phần lớn khách hàng mong muốn bán cafe hoặc trà sữa của mình cho tất cả mọi người. Hãy thử tưởng tượng, bạn và tôi 26 tuổi, bước vào 1 quán cafe chỉ toàn những vị khách đáng tuổi chú, tuổi cha của mình, bạn vẫn sẽ bước vào hay nói rằng: Thôi, tìm quán khác!

Thường thì khách hàng trẻ tuổi thích những quán thiên về decor bắt mắt, ấn tượng hơn là chất lượng đồ uống, và nhóm khách hàng trung niên gần như ngược lại.


Chúng tôi thường khuyên khách hàng của mình - người kinh doanh quán - chỉ nên chọn 1 đối tượng khách hàng để phục vụ. Hoặc là trẻ em, hoặc thanh niên, hoặc trung niên, và hoặc là cao tuổi. Như vậy vừa dễ quản lý quán, vừa đảm bảo sự chuyên nghiệp vì chỉ tập trung cho 1 đối tượng duy nhất."

2. Quảng cáo thế mạnh của quán
Thu hút sự chú ý bằng cách sử dụng quảng cáo
"Với mật độ quán cafe mọc lên hiện nay tại Bình Dương, khách hàng thưởng thức cafe có rất nhiều sự lựa chọn. Và ngay từ cái nhìn đầu tiên, khách hàng muốn biết mình đang ở quán nào, thiên về điều gì? Khi họ đến đúng nơi, và cảm nhận chất lượng đúng yêu cầu, không nghi ngờ về khả năng họ sẽ còn quay trở lại.

Để làm điều đó, nên cho khách hàng biết về thế mạnh của mình thông qua các phương tiện truyền thông, quảng cáo. Lời khuyên của tôi là nên quảng cáo một cách tế nhị, văn minh và đúng chất lượng sản phẩm của quán. Đừng nên lôi kéo bằng lời cam kết "Chỉ 29k uống tẹt ga" trong khi ly nước thật sự chỉ vừa đủ thấm vào cái đầu lọc thuốc hút."

3. Khuyến mại để đạt nhiều mục tiêu
Khuyến mãi hợp lý sẽ chăm sóc khách hàng tốt hơn
"Vào thời gian tôi kinh doanh quán HennaHouse, việc sử dụng khuyến mãi thường xuyên cũng khiến các vị khách cảm thấy yêu thích. Tuy nhiên việc khuyến mãi lặp đi lặp lại, không có nghệ thuật, không hiểu tâm lý khách hàng, sẽ rất dễ gây phản tác dụng.

Có một quán tôi chưa từng đến uống, vì lúc nào cũng thấy giảm giá 15-20%, tôi không có thời gian đến đó vì tôi bận suy nghĩ về chất lượng thức uống và mức giá của thức uống ở đấy.


Ở HennaHouse, không bao giờ tôi lặp lại những sự kiện liên tiếp giống nhau. Thậm chí tôi còn thuê 3 nhân viên marketing để suy nghĩ giúp tôi những ý tưởng ưu đãi và khuyến mãi độc đáo."

4. Cập nhập menu cho quán cà phê
Menu quán cafe đẹp và phong phú cũng tạo hấp dẫn cho khách hàng
"Tôi có thể ngày nào cũng uống cafe, và uống ở quán nào cũng được. Nhưng con gái tôi không thích ngày nào cũng uống 1 loại trà sữa, nên tôi nghĩ nếu quán cafe tôi thường uống cập nhật thêm những món mà con gái tôi thích, thì 2 cha con cũng có thể thường xuyên đến đó.

Điều đó đặc biệt đúng đối với những quán đã hoạt động thời gian dài, khách hàng đã nhàm chán với khung cảnh của quán, lại thêm nhàm chán với menu của quán, thì e rằng sớm muộn họ cũng sẽ thay đổi chỗ ngồi."

5. Thiết kế không gian phù hợp cho quán cà phê
mẫu thiết kế quán cafe đẹp
Một mẫu thiết kế quán cafe năm 2017 của Ngôi nhà Mỹ thuật
"Là chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế trang trí quán, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc này. Hầu hết khách hàng đến quán là vì quán thiết kế đẹp, ấn tượng, sau đó mới quan tâm đến chất lượng thức uống. Một quán có thiết kế trang trí đẹp mắt là lợi thế rất lớn để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh thời gian đầu.

Khi nào chính bạn - người kinh doanh quán - thấy nhàm chán với khung cảnh ở quán rồi, thì đó là lúc nên thay đổi không gian quán. Nên chuẩn bị sẵn một khoản kinh phí trích ra từ lợi nhuận để cho việc tái thiết kế lại quán, cũng giống như phí duy trì quán, có như vậy quán mới hoạt động lâu dài được.


Về việc quán của bạn nên thiết kế như thế nào cho phù hợp, thì bất cứ nhân viên nào của Ngôi nhà Mỹ thuật cũng sẵn sàng hỗ trợ bạn. Mách bạn một số mẹo nhỏ để tự thay đổi không gian bớt nhàm chán: thay đổi vị trí bàn ghế, cất đi hoặc đặt thêm 1 số vật trang trí nhỏ, đổi màu sơn của tường và bàn ghế,... Tuy nhiên cách này không sử dụng được nhiều lần và lợi ích nó mang đến cũng chỉ tầm trung. Thế nên nếu thật sự có điều kiện, nên thuê 1 chuyên gia tư vấn thiết kế quán kịp thời."

6. Giá cả và mô hình phục vụ
Dành cho khách hàng sự niềm nở, khách hàng sẽ dành cho bạn sự yêu mến
"Thường xuyên tính toán để căn chỉnh giá sản phẩm lên xuống phù hợp với thị trường chung, một việc làm tưởng như không mấy cần thiết nhưng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho quán. Ngoài ra yếu tố phục vụ cũng là then chốt để mở cánh cửa khách hàng trung thành.

Sau khi khách đến quán vì yếu tố nào đó như thiết kế đẹp, quảng cáo tốt,... thì chất lượng thức uống và chất lượng phục vụ tốt chính là yếu tố hàng đầu để giữ chân khách hàng. Bản thân tôi ở cương vị khách hàng thì ngoài việc được hưởng sản phẩm tốt, còn luôn thích được phục vụ một cách tốt nhất."


Trên đây là những chia sẻ, kinh nghiệm về quán cafe của CEO Huỳnh Nguyễn Bảo Việt, Giám đốc Điều hành công ty Ngôi nhà Mỹ thuật Bình Dương - chuyên Tư vấn, Thiết kế, Thi công quán cafe trà sữa tại Bình Dương. Hi vọng đã mang lại cho bạn những kinh nghiệm bổ ích.


_________________________________________Đón xem thêm những bài viết cùng chuyên mục:
Đây là bản online duy nhất của sách "7 điều nhất định phải biết trước khi mở quán cafe" thuộc bản quyền của Ngôi nhà Mỹ thuật. Vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức. Nếu có điều kiện hãy đặt mua sách để ủng hộ tác giả qua email: hotro.ngoinhamythuat@gmail.com

- 6 bí quyết thành công của người kinh doanh quán cafe

0 nhận xét :