Thứ Bảy, 23 tháng 9, 2017

Cùng xem số lượng khách của quán cafe có trang trí và quán không có

Quán cafe tại Bình Dương giờ đây không chỉ đơn thuần là nơi thưởng thức cafe, còn là nơi giao lưu, gặp gỡ giữa những người bạn, gia đình, đối tác với nhau. Một số nhà kinh doanh tài ba hiện tại đã cho thấy thị trường cafe có tiềm năng phát triển mạnh như thế nào. Phục vụ rất nhiều nhu cầu đặc biệt của khách hàng xoay quanh vấn đề giải trí (ví dụ như check-in, sống ảo, nghe nhìn, hát acoustic,..) Từ bài viết số 1, chúng ta đã biết những bí quyết thành công khi mở quán cafe trà sữa tại Bình Dương, trong đó việc trang trí quán là hết sức cần thiết.

LƯỢNG KHÁCH CỦA QUÁN CAFE TẠI BÌNH DƯƠNG

Đây là bài viết khảo sát do NNMT thực hiện, các trang web chia sẻ vui lòng ghi rõ nguồn, cảm ơn.

Trong bài viết số 2 này, tạm thời chúng ta phân ra làm 2 loại hình quán để so sánh: Quán trang trí và Quán không có. Vậy thì một quán có trang trí phù hợp, bắt mắt, so với một quán không đầu tư trang trí, lượng khách khác nhau như thế nào? Chúng ta sẽ cùng xem bài viết số 2 này, do nhân viên Ngôi nhà Mỹ thuật khảo sát thị trường quán cafe năm 2015-2017 ở Bình Dương.

Cùng loại hình kinh doanh, cùng sản phẩm, cùng giá tiền, nhưng có quán thì đông quán thì vắng khách

Về sự phát triển của loại hình kinh doanh quán cafe tại Bình Dương

Điều này bất cứ ai cũng dễ dàng nhìn thấy rằng tốc độ mọc lên của những quán cafe, trà sữa ở Bình Dương nói riêng là một tốc độ chóng mặt. Vì sao lại tranh nhau mở quán như vậy? Nếu không phải là kinh doanh có lợi nhuận cao, nếu không phải là một thị trường béo bở, nếu không phải là mô hình đơn giản nhất cho người khởi nghiệp kinh doanh?

Theo thống kê cơ bản của Ngôi nhà Mỹ thuật, từ năm 2015 đến nay, số lượng quán cafe trà sữa tính riêng tại TP.TDM đã tăng lên trên 425 quán và con số đó không ngừng gia tăng. Chưa kể một số quán nhỏ, quán tự phát, quán gia đình, quán trong vị trí khó tìm kiếm.
Quán cafe trà sữa mọc lên như nấm tại Bình Dương

Trong khi dân số Thủ Dầu Một (2014) là 271.165 người, hết 425 người là chủ quán, và thêm khoảng gấp 4 lần số đó là người phục vụ quán, NNMT có thể tính toán được một quán kinh doanh tốt trong top 20 sẽ có lượng khách trung bình từ 190-200 người. Lượng khách có thể tăng lên nếu quán nằm trong top 10 và giảm đi nếu quán trong top >100, và miếng bánh thị phần chẳng còn lại bao nhiêu cho những chủ quán ở top 400.

Về lượng tìm kiếm online

Khi khảo sát trên một số kênh tìm kiếm google và youtube, mức độ tìm kiếm "quán cafe đẹp ở Bình Dương" cao gấp 1,5 lần so với tìm kiếm "quán cafe Bình Dương"

Về lượng tìm kiếm thực tế


Khi nhân viên của chúng tôi hỏi địa chỉ 1 quán cafe X ở đâu, do quán đó không có gì đặc biệt nên dù người dân sống ở cách đó trong bán kính 0,5km cũng không biết được. Khi chúng tôi hỏi địa chỉ 1 quán Y, có một số người hỏi có phải là quán có hàng cây phía trước, hoặc có hình này hình kia phía trước không? Một số người từng vào quán đó thì nhớ rõ địa chỉ và tên quán, hướng dẫn chúng tôi đến đó rất nhanh.

Khi đến quán và quan sát thực tế

Phần lớn những quán không nổi bật, không có trang trí, nhìn khá là hiu quạnh, lượng khách rất ít hoặc thậm chí không có khách. Nhân viên của Ngôi nhà Mỹ thuật cũng chỉ khảo sát 1 vài quán như thế để nghiên cứu khó khăn về việc quản lý điều hành quán.

Trái ngược lại hoàn toàn, một số quán lớn nhỏ không quan trọng, nhưng lượng khách rất đông do quán được thiết kế đẹp, thức uống cũng chất lượng. Một số bạn trẻ không ngần ngại đi từ đầu quán đến cuối quán để chụp cho bằng hết những khung cảnh trong quán.

Về tâm lý chung, cùng giá cả, cùng loại thức uống, dĩ nhiên chúng ta ưa thích đến quán có lợi thế về trang trí đẹp hơn. Cái thời ăn no mặc ấm đã qua đi, bây giờ là thời đại ăn ngon mặc đẹp. Khách hàng phần lớn kén chọn quán, họ chỉ thích lui tới những quán đẹp, cảm giác thưởng thức đồ ăn thức uống ở đó ngon miệng hơn rất nhiều.

Phỏng vấn trực tiếp

“Quán café A và B cùng nằm trên cùng một khu vực, kinh doanh thức uống là trà sữa, nhưng số lượng khách hàng của quán B lại đông hơn quán A, tại sao vậy? Có phải do thức uống của quán B ngon hơn, phong phú hơn? Cũng có thể. Nhưng một yếu tố thu hút khách của quán B mà theo tôi thấy ở quán A không hề có đó là phong cách trang trí quán. Quán B rất quan tâm, chú trọng đến việc tân trang, tu sửa quán, nhất là những dịp lễ lớn như Noel, Halloween vì quán B biết khách của mình không thích những thứ xưa cũ, nhàm chán...

Như tôi chẳng hạn, là một người rất thích uống trà sữa, ngoài việc chọn quán có cách pha chế ngon, tôi còn quan tâm đến không gian bên trong quán.Lần đầu tiên đến, có thể tôi sẽ bị choáng ngợp nếu quán có một phong cách trang trí độc lạ, nội thất xinh xắn không đụng hàng với bất cứ ai, tôi sẽ tự nhủ sẽ đến đây thêm vài lần nữa. Nhưng 6 tháng, một năm trôi qua, nếu quán vẫn giữ không gian như vậy mà không có bất cứ sự thay đổi gì, đồng thời có một quán trà sữa khác mọc lên có thiết kế đẹp hơn, mới lạ, hấp dẫn hơn, chắc chắn tối sẽ đến quán đó. Cho nên việc để ý đến không gian quán, trang trí quán thường xuyên cũng là yếu tố quan trọng giúp giữ chân khách hàng lâu dài”.- Thanh Mai, nhân viên văn phòng.

Còn rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến thất bại của quán cafe, đây chỉ là một bài khảo sát, không mang tính chất nói lên thành bại của một quán là do trang trí.

Qua cuộc khảo sát này cho thấy ít nhiều một người kinh doanh quán không nên lơ là về việc trang trí quán mình thật bắt mắt. Có lẽ việc trang trí khá là khó khăn khi chủ quán không có "năng khiếu" hoặc mắt thẩm mỹ, vậy để giải quyết vấn đề đó ra sao, xin mời xem thêm những bài viết tiếp theo của chuyên mục "7 kiến thức nhất định phải biết trước khi mở quán cafe"

_________________________________________Đón xem thêm những bài viết cùng chuyên mục:
Đây là bản online duy nhất của sách "7 điều nhất định phải biết trước khi mở quán cafe" thuộc bản quyền của Ngôi nhà Mỹ thuật. Vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức. Nếu có điều kiện hãy đặt mua sách để ủng hộ tác giả qua email: hotro.ngoinhamythuat@gmail.com

6 bí quyết thành công của người kinh doanh quán cafe


0 nhận xét :