Thứ Sáu, 29 tháng 9, 2017

Những thứ nhất định phải chuẩn bị trước khi mở quán cafe

Đã trải qua 6 điều quan trọng trong 7 điều nhất định phải biết trước khi mở quán cafe, chắc hẳn bạn đã có thêm nhiều niềm tin cho bản thân mình rồi đúng không. Bây giờ là bài viết cuối cùng, chúng ta cùng điểm lại một lần nữa để chuẩn bị thật tốt trước khi mở quán cafe nhé!

NHỮNG THỨ CẦN CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI MỞ QUÁN CAFE TẠI BÌNH DƯƠNG

Những thứ cần chuẩn bị trước khi mở quán cafe là gì?

1. Chuẩn bị vốn và kế hoạch kinh doanh

Bạn còn nhớ bài viết về cách huy động vốn để mở quán cafe không? Nếu không nhớ thì xem lại bài viết Làm cách nào để huy động vốn.

Chuẩn bị vốn trước khi kinh doanh quán cafe

Vốn tức là chi phí đầu tư ban đầu + chi phí duy trì quán trong 3 đến 6 tháng. 

Chi phí đầu tư ban đầu thông thường bao gồm: chi phí thuê mặt bằng, mua nguyên vật liệu, thiết kế trang trí quán, thuê chuyên gia đào tạo, thuê nhân viên, tiếp thị quảng cáo, giấy phép kinh doanh,...

Chi phí duy trì tức là chi phí cố định hàng tháng như: mặt bằng, nhân viên, nguyên vật liệu,...

Đó là những chi phí chúng ta cần chuẩn bị trước khi mở quán.

Song song đó, một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo cũng là điều quan trọng. Cần lập 1 kế hoạch lớn bao gồm những kế hoạch nhỏ ở trong: kế hoạch nhân sự, duy trì, chăm sóc khách hàng, tiếp thị quảng cáo,... điều cần thiết ở kế hoạch là một mục tiêu và đặt ra thời gian đạt được.

Bạn sẽ bán những thức uống nào? Có nên bán nhiều món không? Có nên bán kèm thức ăn nhanh không? Menu ra sao, giá cả thế nào? Có chính sách chăm sóc khách hàng không? Đó cũng là những điều cần chuẩn bị trước.

Những điểm trừ tệ hại:
- Không biết bắt đầu từ đâu trong mọi việc. Lúc nước đến chân mới bắt đầu suy nghĩ cách giải quyết.
- Không kiểm soát nguồn vốn, đang làm nửa chừng bị hụt vốn.
- Không hoạch định thời gian hoàn thành rõ ràng.
- Những sản phẩm thức uống đã lỗi thời, hoặc không phù hợp với đối tượng khách hàng của quán.
- Không theo dõi và chỉnh đốn kế hoạch phù hợp với thực tiễn.

2. Xác định rõ phân khúc khách hàng và phong cách của quán

Trong phần đầu của bài viết đầu tiên 6 bí quyết thành công của người kinh doanh quán cafe chúng ta đã nhấn mạnh Khách hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu, không có khách hàng thì sẽ không có quán. Vì vậy việc xác định rõ phân khúc khách hàng là điều tối quan trọng. Xin nhắc lại rằng đừng cố phục vụ tất cả mọi người, đừng cố ăn hết miếng bánh, hãy tập trung cho miếng bánh thị phần riêng của bạn thôi.
Xác định nhóm khách hàng cụ thể giữa muôn ngàn khách hàng khác nhau

Từ việc xác định được khách hàng chủ yếu của mình là ai rồi, thì chúng ta có thể định hình phong cách quán. Khách hàng chủ yếu là học sinh, người trung niên, văn phòng, lao động,... mà chúng ta chọn phong cách phù hợp. Ngôi nhà Mỹ thuật xin gợi ý bạn một số phong cách quán mà chúng tôi thường thiết kế: trẻ trung, teen, vintage, retro, hiện đại, độc đáo, cá tính, trầm lặng, cổ kính, cổ điển,..

Những điểm trừ tệ hại:
- Không xác định phong cách riêng, không có đặc điểm nổi trội.
- Không tập trung vào đối tượng khách hàng cụ thể.

3. Lựa chọn thời điểm và mặt bằng phù hợp

Bạn muốn khác biệt thì hãy mở quán cafe vào mùa mưa. Biết đâu lúc đó chỉ có mình bạn bán cafe và chiếm trọn thị trường không chừng. Nếu chiến dịch marketing của bạn giỏi, bạn vẫn có thể kinh doanh vào thời điểm không thuận lợi hoặc mặt bằng không thuận lợi.

Đối với người khởi đầu kinh doanh quán cafe tại Bình Dương, nếu không tự tin hoặc ít kinh nghiệm thì lời khuyên chúng tôi dành cho bạn là nên chọn thời điểm thuận lợi, mặt bằng dễ tìm kiếm và đông dân cư. Bạn có thể xem lại bài viết 5 thời điểm thích hợp để mở quán cafe, trà sữa

Những điểm trừ tệ hại:
- Ham mặt bằng to, rẻ, đẹp, kể cả nó nằm ở khu vắng hoe.
- Ham mặt bằng ở vị trí đông đúc, nhưng nó quá nhỏ và không có chỗ giữ xe.
- Mỗi lần xe ngoài đường chạy qua chạy lại, ở trong quán giống hệt cái loa phóng đại tiếng ồn.
- Mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì ngập, không có đường vào quán.
- Thuê mặt bằng không hợp đồng rõ ràng, chuẩn bị thu được vốn thì bị đòi lại mặt bằng.
- Trung bình 10 khách muốn đến quán, hết 9 người hỏi đường, và 5 người tìm không được.

4. Tìm người chuyên gia thiết kế và thi công quán

Tại sao cần tìm người thiết kế quán? Họ là ai?

Những nhà thiết kế thường xuyên nghiên cứu và cập nhật những ý tưởng thiết kế quán mới mẻ. Họ biết về các nguyên lý thiết kế, biết về những mẫu mã đẹp, đặc biệt biết cách tạo ra nét riêng cho quán của bạn không trùng lặp.

Họ thường xuyên làm việc thiết kế trong nhiều năm nên kinh nghiệm của họ rất dày. Chi phí thiết kế cũng tương đối rẻ, ở Ngôi nhà Mỹ thuật thì thiết kế 3D hoàn chỉnh cũng chỉ tầm 50.000đ/mét vuông nền. Bạn có thể sử dụng mẫu thiết kế đó cho những quán về sau, nếu bạn có ý định tạo thành chuỗi cửa hàng. Bạn cũng cần bản thiết kế để cho quá trình thi công quán thuận lợi.

Người thi công quán cafe là ai? Để đảm bảo quán của bạn hoàn thiện giống như trong thiết kế, cần có 1 người giám sát chặt chẽ các đội thợ thi công. Chính bạn giám sát họ cũng được nhưng bạn có kiến thức về cái nghề của họ không? Một quán có thể có đến 7-10 đội thợ làm cùng lúc, bạn có thể quản lý nổi không?

Bạn nên tìm một nhà thầu chuyên thiết kế và thi công quán trọn gói giống như Ngôi nhà Mỹ thuật, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm về tiến độ, về chất lượng, về kỹ thuật, mỹ thuật, và còn bảo hành cho bạn về sau này nữa. Có việc gì bạn cũng chỉ cần gọi cho 1 người là xong, bạn sẽ có thời gian để chuẩn bị những việc quan trọng khác của quán thay vì phải tập trung thời gian và sức lực vào lĩnh vực mà mình hoàn toàn không biết. Nhà thầu sẽ lo trọn gói và giúp bạn giảm được tối đa chi phí phát sinh.

Những điểm trừ tệ hại:
- Tên quán trên bảng hiệu, tên quán trên facebook và tên quán trong menu, chẳng cái nào giống cái nào cả.
- Quán không có gì đặc biệt để gây ấn tượng hết.
- Tìm người nào làm quán cũng được, rẻ là được, mở quán trước đã, hư hỏng gì tính sau.
- Quán vừa bán vừa sửa chữa liên tục.

5. Tìm nhà cung cấp nguyên liệu, dụng cụ

Nhà cung cấp nguyên liệu giá sỉ sẽ giúp cho quán đỡ tốn rất nhiều tiền. Nên cập nhật thêm thông tin về nhiều nhà cung cấp khác nhau để có được mức giá tốt, tuy nhiên nhớ đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện tại ở Bình Dương cũng đã có nhiều cơ sở bán nguyên liệu pha chế, nhưng nếu cần thiết thêm thì bạn nên tìm ở TPHCM để được giá tốt nhất.

Đừng quên tìm người giao nước đá cho quán của bạn nhé!

6. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Một điều nữa cần thiết phải chuẩn bị trước khi mở quán cafe đó chính là nhân viên. Xem xét lại mô hình và phong cách quán, đưa ra thông tin tuyển dụng phù hợp. Một cách tuyển dụng hiệu quả là đăng bài ở những group việc làm Bình Dương, group có đông thành viên tham gia. Bài tuyển dụng nên ghi rõ những vị trí, mô tả công việc cũng như mức lương đề nghị để không phải mất thời gian trả lời nhiều lần cùng một nội dung.
Đào tạo nhân viên đồng bộ để đạt mục tiêu như kế hoạch đề ra

Nên đào tạo nhân viên trước ngày khai trương 1 tuần. Về tác phong, về cách phục vụ, về đối tượng khách hàng, về các chương trình ưu đãi,... Nếu được thì nói cho nhân viên biết mục tiêu định kỳ của quán và tạo động lực để cả quán cùng phấn đấu.

Những điểm trừ tệ hại:
- Nhân viên xơ xác, tác phong không đẹp.
- Nhân viên phục vụ tưởng mình là người mẫu thời trang.
- Hết trà không thay trà, trốn vào góc nào đó làm việc riêng.
- Không biết cách trả lời những câu hỏi thường gặp.
- Nhân viên bực dọc với khách, mặt như vừa bị ai lấy hết tiền.

7. Chuẩn bị cho ngày khai trương

Ngày khai trương chính là ngày đáng mong đợi. Đó là ngày sự nghiệp kinh doanh quán của bạn bắt đầu. Chúng ta đều mong muốn ngày đó thật may mắn, đạt doanh thu, đạt được độ hoành tráng và thu hút khách. Lên kế hoạch cho ngày khai trương sao cho thu hút thật đông người đến quán, và kéo dài nhiều ngày liên tiếp để tạo hiệu ứng số đông.
Đạt doanh thu mong muốn trong ngày khai trương là khởi đầu may mắn

Đa phần các quán đều có sự kiện ưu đãi cho ngày khai trương như giảm giá 10-30%, mua 1 tặng 1 hoặc mua 2 tặng 1, tặng quà, tặng phiếu rút thăm trúng thưởng,...

Thực tế có rất nhiều khách hàng đánh giá quán qua diện mạo ban đầu. Ngày khai trương bạn nên có nhiều hoa chúc mừng để cho khách hàng thấy bạn được nhiều người yêu mến.

Đừng quên huấn luyện nhân viên thật kỹ, phối hợp nhịp nhàng và ăn ý để không phải loay hoay trong ngày khai trương, đó là chất lượng phục vụ. Còn về chất lượng sản phẩm cũng phải thật tốt, giá cả phải phù hợp, nếu bạn không muốn khách hàng chỉ đến 1 lần duy nhất vào ngày khai trương.

Những điểm trừ tệ hại:
- Quán đông, khách chờ dài cổ vẫn chưa được phục vụ. Dàn nhân viên thì cứ đi trình diễn thời trang. Khi oder xong lại chờ đợi tiếp. Khi có thức uống đến, khách chợt phát hiện ra rằng quán đã làm nhầm món mà mình gọi. Lạ một điều là khi tính tiền lại rất nhanh.
- Quán đông, nhân viên đông hơn khách. 1 nhân viên pha chế, 5 nhân viên đứng nhìn.
- Lúc vào quán, gửi xe chỗ này. Lúc ra, xe chỗ nào tìm không ra. Lúc tìm thấy thì nó đang bị những chiếc xe khác bao vây. Giả vờ than thở nhưng anh giữ xe lực lưỡng vẫn vô tư và hồn nhiên chat video với bạn gái.
- Menu quán giống hệt cái siêu thị, món nào cũng có. Thế nhưng lúc gọi món thì 4/5 món trong đó "Dạ món này vừa mới hết ạ"

8. Marketing cho quán

Nếu bạn có kinh nghiệm và ý tưởng về những hình thức marketing cho quán thì thật là tuyệt vời. Nhưng đừng quên nhiệm vụ của bạn không phải là nhân viên marketing. Nếu quán hoạt động được một thời gian rồi, nên tuyển 1-2 người nhân viên làm việc bán thời gian để tạo sự kiện và tiếp thị cho quán bạn. Thứ nhất là họ chuyên hơn bạn, thứ hai là bạn có thời gian dành cho việc quan trọng hơn.

Quán nên có 1 fanpage hoặc nếu tốt hơn nữa nên có 1 website. Một số chủ quán kết hợp cả fanpage và facebook cá nhân để mang đến nhiều hiệu quả.
Cách viết một bài quảng cáo sự kiện của quán trên kênh facebook
Chia sẻ riêng về phần marketing này, CEO Ngôi nhà Mỹ thuật - Huỳnh Nguyễn Bảo Việt nhấn mạnh những điều quan trọng như sau:

"Xác định rõ mục tiêu marketing của quán là để làm gì? Bán hàng nhiều hơn, chăm sóc khách hàng, PR quán,... Nên tạo sự kiện độc đáo, tránh bắt chước quán khác, có lợi ích trực tiếp đối với khách hàng. Khoảng cách các sự kiện đừng nên gần nhau quá cũng đừng thưa thớt quá. Lúc trước ở HennaHouse, quán tôi chủ yếu phục vụ khách hàng tuổi teen, tôi có 3 nhân viên marketing ngang tuổi với khách hàng và họ làm việc bán thời gian. Tôi cử 1 bạn làm trưởng nhóm để đề xuất những kế hoạch hữu ích ngắn hạn lẫn dài hạn, và 2 bạn còn lại để triển khai kế hoạch sau khi tôi duyệt qua. Tôi chọn Nhân viên ngang tuổi với khách để hiểu được tâm lý khách hàng, từ đó đưa ra kế hoạch phù hợp hơn.

Tôi sẽ nói nhiều về phần marketing này, vì với tôi nó cũng giống như một môn nghệ thuật. Nghệ thuật viết bài quảng cáo và Nghệ thuật tác động tâm lý khách hàng.

Nghệ thuật viết bài quảng cáo là gì? Thông thường một bài viết quảng cáo có 2 phần chính là Tiêu đề và Nội dung. Trong nội dung thì có 2 phần là bài viết và hình ảnh. Tiêu đề, bài viết, hình ảnh, là 3 điều cần tìm hiểu để có 1 bài viết hiệu quả. Cách viết bài thì rất nhiều trang web đã chia sẻ (kể cả facebook) nên tôi chỉ nhấn mạnh một vài điều. Bài viết đừng dài dòng, trước khi 1 người chán đọc rời bỏ bài viết thì phải cung cấp đầy đủ thông tin quan trọng cho họ, bài viết tuyệt đối không viết sai chính tả trừ khi bạn cố ý.

Tôi muốn thu hút khách hàng là học sinh cấp 2, cấp 3 trong khu vực, tuy nhiên diện tích quán không đủ để chứa nhiều khách hàng như vậy. Tôi chọn cách chia ra xen kẽ, 3 ngày ưu đãi chỉ dành cho học sinh trường A, B và 3 ngày sau là dành cho học sinh trường X, Y. Chỉ đích danh tên khách hàng nhận ưu đãi, họ sẽ nhớ sự kiện đó là dành riêng cho họ chứ không ai khác.

Khi vào mùa nhập học, muốn tăng doanh thu buổi sáng, tôi chạy 1 sự kiện ưu đãi dành riêng cho khách hàng mặc áo dài trong giới hạn thời gian chỉ là buổi sáng. Tôi có được đối tượng khách đúng như mình muốn, những người không mặc áo dài sẽ nghĩ sự kiện này không dành cho họ, quên nó đi.

Tâm lý con người thường quan tâm những điều thuộc về mình trước tiên. Một sự kiện GIẢM 5% CHO KHÁCH ÁO ĐỎ, khách thường nghĩ ngay rằng, mình có áo nào màu đỏ không nhỉ? Vì muốn cho thấy mình có áo đỏ nên họ sẽ đến quán chứ thực chất không phải vì để được 5% giảm giá.

Marketing không hẳn chỉ là tạo những sự kiện, có nhiều hình thức marketing khác nhau. Tôi có một anh bạn cực kỳ giỏi marketing, là chủ quán Trái Cây Cầu Vồng ở Trảng Bom, Đồng Nai. Bạn có thể tìm quán anh ấy trên facebook để tham khảo CÁCH THỨC PR và marketing cho quán, cũng như HIỆU QUẢ THỰC TẾ mà hoạt động marketing mang lại. "

Những điểm trừ tệ hại:
- Bài quảng cáo sai chính tả. Bài viết quá dài dòng, đoạn sau không bổ nghĩa cho đoạn trước, đoạn trước không bổ nghĩa cho tiêu đề.
- Tạo sự kiện cho học sinh ngay trong mùa nghỉ hè. Ưu đãi cho công nhân trong khung giờ họ làm việc và không thể rời khỏi xí nghiệp nửa bước.
- Nhân viên không nắm thông tin rõ về sự kiện để trả lời khách. Khách đến quán và nhân viên không áp dụng ưu đãi, để khách nhắc khéo.
- Có 1 kiểu và áp dụng nhiều lần. Tuần nào cũng giảm 5%, tuần này đi không được tuần sau hay tháng sau đi cũng được, chẳng sao.
- Sự kiện chẳng hấp dẫn tí tẹo nào!

9. Quản lý quán

Điều sau cùng bạn nên chuẩn bị là cách thức quản lý quán. Bạn xem lại 5 cách quản lý quán hiệu quả nhé. Sau khi mọi thứ hoàn tất, đây chính là phần việc của riêng bạn, bạn có thể thay thế công việc của nhân viên khác, tuy nhiên không ai có thể thay thế bạn trong việc này được.

Những điểm trừ tệ hại:
- Quản lý nhân sự không nghiêm ngặt.
- Quản lý doanh thu không chặt chẽ, không kiểm tra định kỳ.
- Quản lý nguyên liệu không kỹ lưỡng, gây thất thoát nguyên liệu.
- Không định hướng phát triển về sau.

7 điều nhất định phải biết trước khi mở quán cafe
7 điều nhất định phải biết trước khi mở quán cafe

Tới đây, chúng tôi xin cảm ơn bạn đã theo dõi suốt 7 bài viết của sách "7 điều nhất định phải biết trước khi mở quán cafe". Hi vọng đây sẽ là một hành trang bổ ích cho người khởi nghiệp kinh doanh quán cafe hoặc trà sữa.

Nếu có những thiếu sót, mong nhận được phản hồi qua email hotro.ngoinhamythuat@gmail.com


Ngôi nhà Mỹ thuật Bình Dương
Thiết kế - Thi công - Trang trí Mỹ thuật
Hotline: 09.1111.0650
_________________________________________
Đón xem thêm những bài viết cùng chuyên mục:

Đây là bản online duy nhất của sách "7 điều nhất định phải biết trước khi mở quán cafe" thuộc bản quyền của Ngôi nhà Mỹ thuật. Vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức. Nếu có điều kiện hãy đặt mua sách để ủng hộ tác giả qua email: hotro.ngoinhamythuat@gmail.com

0 nhận xét :