Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

5 thời điểm thích hợp để mở quán cafe

Qua 5 bài viết trong quyển sách "7 điều nhất định phải biết trước khi mở quán cafe", chúng ta đã phần nào biết được những bí quyết kinh doanh, những lý do nên đầu tư quán, những cách quản lý quán,... Chắc hẳn cũng đã là một hành trang tạm ổn cho bạn - người khởi nghiệp kinh doanh quán. Bây giờ chúng ta cùng xem tiếp xem 5 thời điểm nào là phù hợp để khởi đầu kinh doanh để có cho mình một kế hoạch phù hợp nhé!

THỜI ĐIỂM TỐT NHẤT ĐỂ MỞ QUÁN CAFE

Đối với người kinh doanh tài ba, thời điểm nào cũng có thể khai thác được, vì họ biết cách biến khó khăn thành cơ hội cho mình. Nhưng đối với người khởi đầu thì chọn thời điểm dễ kinh doanh nhất là điều nên xem xét kỹ. Bởi nếu nắm được 5 thời điểm thích hợp để mở quán cafe, thì bạn có thể tránh được việc phải bù lỗ trong 3-6 tháng đầu tiên.


1. Thời gian - Thiên thời

Ở nước ta nói chung và ở Bình Dương nói riêng, thời tiết trong năm có những mùa khác nhau. Nếu khai thác đúng lúc sẽ có những thành tựu bất ngờ mà không phải phí công phí sức nhiều.
Nên chọn khoảng thời gian đẹp nhất trong năm để khởi đầu, mọi việc sẽ suôn sẻ
Loại hình kinh doanh cafe trà sữa phù hợp với mùa khô và nắng nóng hơn, do nhu cầu uống nước của con người nhiều hơn. Các dịp cuối năm có nhiều lễ hội, cũng là thời gian thích hợp để mở quán hoặc thay đổi trang trí quán nhằm thu hút khách hơn.

2. Không gian - Địa điểm - Địa lợi

Yếu tố thứ 2 chính là địa điểm kinh doanh. Địa phương kinh doanh tốt nhất là nơi tập trung đông dân cư, có thể là người dân hoặc người nhập cư cũng được. Lưu ý là lượng khách tại cùng 1 địa điểm có thể thay đổi tăng hoặc giảm tùy theo thời gian. Ví dụ như ở quê tuy ngày thường vắng vẻ, nhưng ngày lễ tết người dân trở về quê sẽ tập trung đông, bù lại các thành phố thì sẽ thưa thớt hơn ngày thường.
Chắc hẳn bạn đã từng mệt mỏi nhiều ngày tháng đi tìm kiếm mặt bằng phù hợp
Kế đến là mặt bằng bạn định kinh doanh, liệu nó có dễ tìm kiếm, có đông người qua lại vào buổi sáng hoặc buổi tối (thời điểm phù hợp để đi uống cafe), có gần trường học hay cơ quan xí nghiệp nào không. Hãy đảm bảo người ta tìm được nó dễ dàng để bạn đỡ tốn công chỉ đường cho từng khách, đỡ tốn chi phí marketing, các nhà cung cấp nguyên liệu cũng dễ dàng giao hàng cho bạn hơn.

Lời khuyên từ Chuyên viên Thiết kế của Ngôi nhà Mỹ thuật - Nguyễn Phát Lợi - nên tìm mặt bằng có chỗ giữ xe thuận lợi.

3. Khách hàng - Con người - Nhân hòa

Phân khúc khách hàng phù hợp với mô hình quán của bạn. Nếu bạn mở quán cafe sang trọng, nên tập trung vào khách công sở. Nếu đối tượng là học sinh, thì xem xét về giá cả phục vụ. Mở quán phong cách quá chững chạc ở ngay cạnh trường tiểu học là tự bạn đánh mất một lượng khách hàng tiềm năng lớn.

Người khởi đầu kinh doanh thường ít chú ý đến vấn đề khách hàng này. Thông thường chỉ dựa vào lượng khách có sẵn, ví dụ như thấy gần trường học và mở quán phù hợp với học sinh. Nhưng không may vừa mở quán chưa lâu, trường học đó đã dời chỗ khác?! Có chứ, nhiều trường hợp dở khóc dở cười như vậy lắm. Đối với mô hình quán nhỏ thì thôi kệ, không sao, cùng lắm là đổi phong cách là xong. Nhưng nếu đối với mô hình có thương hiệu, chi phí đầu tư lớn thì thật là thảm kịch.

Người kinh doanh giỏi biết cách đi tắt đón đầu, đầu tư ở nơi sắp sửa xây trường học hoặc khu công nghiệp, thuê mặt bằng dài hạn với chi phí rất rẻ. Đúng thời điểm trường học hoặc khu công nghiệp xây dựng lên, bạn có khách hàng là những người thợ thi công, sau đó là tới công nhân viên, và cuối cùng là học sinh trường đó. Là quán duy nhất phục vụ nước uống ở khu vực đó, đối thủ gần như bằng 0, chi phí đầu tư thấp, lợi nhuận không tả hết. Thật là tuyệt đúng không?

4. Tài chính - Đủ vốn

Bạn muốn mở quán cafe sang trọng nhưng chỉ có 100 triệu trong tay. Ước tính chi phí đầu tư cho quán sang trọng là 300 triệu. Vậy bạn đừng vội vàng, đó cũng là một hình thức thời điểm chưa chín mùi. Hãy tích góp đủ 300 triệu. Rất nhiều người bị hụt chi phí đầu tư do phát sinh, thiếu kiến thức, thiếu kế hoạch tài chính, những rủi ro ngoài dự kiến, ... cho nên chỉ nên mở quán vào lúc tài chính có đủ để đảm bảo an toàn cho bạn và quán của bạn.

Bạn còn nhớ những cách huy động vốn mà chúng ta tìm hiểu trong bài số 4 "Làm cách nào để huy động vốn mở quán cafe" không?


5. Niềm tin và Kế hoạch hoàn chỉnh

Nói chung là kinh doanh sẽ có thời điểm tăng và giảm, suy và thịnh, đó là quy luật bình thường bất cứ doanh nghiệp lớn nhỏ nào cũng phải trải qua, bạn không nên quá ủ rũ khi quán hoạt động chậm vào thời điểm nào đó, mà nên chuẩn bị sẵn để đón nhận thử thách, nó không chỉ đến 1 lần mà sẽ đến mỗi năm 1 lần, ít nhất là như vậy. Bạn cần có niềm tin mãnh liệt vào bản thân và mô hình kinh doanh của mình, chung quy người trụ lại với quán cũng chỉ có một mình bạn mà thôi.
Nếu bạn không tin vào bản thân, không ai thay bạn làm điều đó
Bạn cũng đừng vội vàng mở quán khi thấy mặt bằng đẹp quá, thời cơ tốt quá, có đủ vốn rồi, mà trong tay chưa có kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Lời khuyên quen thuộc là "Đừng lập kế hoạch để thất bại", thà đừng tham chiến còn hơn là xông trận mà không có đường lối chắc chắn. Chẳng ai khóc khi bạn không chịu khởi đầu, họ chỉ cười khi bạn lỗ mãng và thất bại mà thôi.

Giữa người với người, khoảng cách ngắn nhất là IQ, khoảng cách xa nhất là sự kiên trì.

Nếu kinh doanh dễ dàng thì không có gì để suy nghĩ, ai cũng kinh doanh hết rồi. Bài viết cuối cùng sẽ chia sẻ với bạn những gì cần chuẩn bị trước khi mở quán, nhưng trước khi qua bài viết đó, bạn hãy lấy 1 mẫu giấy ghi lại những thời điểm phù hợp để kinh doanh quán của bạn. Chia mẫu giấy làm 2 cột, 1 bên là thuận lợi (ưu thế), còn 1 bên là khó khăn (nhược điểm). Nếu cảm thấy khó khăn nhiều hơn thuận lợi, 1 là tự bạn tìm cách giải quyết những khó khăn đó hoặc gửi chúng lại cho chúng tôi qua email: hotro.ngoinhamythuat@gmail.com để chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm phù hợp riêng cho bạn. Cách còn lại là xem xét thời điểm khác với ít khó khăn hơn, đó cũng là một phần trong kế hoạch.

Bây giờ gần như bạn đã nắm trong tay tất tần tật kiến thức cần thiết để mở quán cafe. Trước khi kết thúc quyển sách "7 điều nhất định phải biết trước khi mở quán cafe" chúng ta cùng nhắc lại 1 lần nữa những gì cần chuẩn bị trước khi mở quán. Bài viết cuối cùng chúng tôi sẽ đề xuất cùng bạn về những điều cần chuẩn bị, để bạn có một hành trang vững chắc, có thêm niềm tin và động lực để thực hiện ước mơ của mình.
_________________________________________Đón xem thêm những bài viết cùng chuyên mục:
Đây là bản online duy nhất của sách "7 điều nhất định phải biết trước khi mở quán cafe" thuộc bản quyền của Ngôi nhà Mỹ thuật. Vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức. Nếu có điều kiện hãy đặt mua sách để ủng hộ tác giả qua email: hotro.ngoinhamythuat@gmail.com

6 bí quyết thành công của người kinh doanh quán cafe



0 nhận xét :